วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไปฮานอย ไม่นอย

โบท์เก่ากลางเมืองฮานอย
มาเที่ยวฮานอยครั้งแรกในชีวิตเลยจ้าว นี่คือโบท์เก่าที่อยู่กลางเมืองฮานอย รอบๆบริเวณนี้ก็จะมีเก็ทเฮาท์ โรงแรม และร้านอาหารกลางคืนจะมีหนุ่มสาว มานั่งแทะเมล็ดทานตะวันกันรอบๆบริวณนี้แแหละ

บรรยากาศบนท้องถนน ฮานอย
ฮานอย นี้ข้อยคิดว่าน่าอยู่นะ และชอบด้วย อากาศดี พอดีช่วงที่ไปเขาบอกว่าอากาศเย็น และมีฝนอยู่หน่อยๆ ถึงแเม้ว่าถนนจะมีรถเยอะและแออัด แต่เขาขับรถแบบรู้ใจกัน เวลาเราจะข้ามถนนเราต้องเดินหน้าอย่างเดียวจ้าว อย่าหยุด เพราะว่ารถจะหลีก หลบเราเอง อันนี้คิดเองจากประสบการณ์การเดินข้ามถนนหลายครั้ง แรกๆก็จะกลัวๆแต่พอรูจังหวะรู้ว่าต้องเดินหน้าอย่างเดียวแล้ว สบายเลยจ้าว

บรรยากาศเมืองฮานอย
และอีกอย่างที่สังเกตุจากฮานอยคือ สาวๆที่นี่จะหน้าตาดีเป็นส่วนมาก หลังจากที่เคยไปมาหลายที่ แต่ละที่จะสวยคนละแบบ แต่ที่ฮานอยนี่สาวๆจะตัวเล็กๆขาวๆ น่ารักจ้าว พอดี วันที่มาไม่ได้เตรียมเสื้อกันหนาวมา หาซื้อของยากมาก เพราะที่นี่เขาจะไม่ค่อยแฟชั่นกันเท่าไหร่ ไปที่ตลาดดงซวน มีของขายเยอะมาก แบบขายส่ง น่าจะประมาณตลาดโรงเกลือบ้านเราจ้าว แต่ข้อยคิดว่าไม่ค่อยสวยเท่าหร่เลยไม่ได้อะไรกลับมาสักอย่าง เลยมาหาซื้อตามร้านแถวรอบๆโบท์เก่านี่แหละจ้าว มีหลายร้าน ราคาไม่ค่อยแพง และก็สวยใช้ได้เลยจ้าว


อาหาร ที่ฮานอยก็พอใช้ได้ พอกินได้ บางอย่างก็อร่อยเลยจ้าว ที่ชอบ ทานประจำคือเหลา จะคล้ายกับหม้อไฟของไทย มีขายทั่วไป ในฮานอย แต่ที่ชอบมากกินทุกมื้อเลยคือ บุ๋น เส้นเหมือนขนมจีน เหมือนกับขนมจีนน้ำแจ่วของลาวจ้าว แต่เขาใส่เป็ดและใส่หน่อไม้ดอง มีน้ำจิ้มใส่ไปด้วย รสชาติออกเปรี้ยว อร่อยจ้าว

บุ๋น ลักษณะคล้ายขนมจีนน้ำแจ่วของลาว

เหลา อาหารที่ชอบอีกอย่าง
วันต่อมาซื่อทัวร์ one day trips City tours เที่ยวในเมือง ราคาคนละประมาณ 700 บาท หาซื้อหรือ สอบถามได้ที่เกสท์เฮาท์หรือ โรงแรมที่เราพักได้เลย เขาจะพาเที่ยวหลายที่ จุดแรกที่ไปคือวัดจีนวัดเฉินก๊วก(Tran Quoc)เป็นวัดจีนโบราณ เราก็เข้าไปชม และไหว้พระขอพรกันจ้าว

วัดเฉินก๊วก(Tran Quoc)
วัดเฉินก๊วก(Tran Quoc)

ไหว้พระขอพรที่วัดเฉินก๊วก(Tran Quoc)
ที่ต่อ ไปคือสุสานโฮจิมินห์ ก่อนจะเข้าที่นี่เขาจะเข้มงวดมาก ไม่ให้เขากล้องถ่ายรูปเข้าไปด้วย 
และจะเดินตามเส้นทางที่เขากำหนด ให้เท่านั้น และระหว่างสองเส้นทางก็จะมี ทหารเฝ้า ตลอดเลยไม่สามารถเก็บภาพมาได้จ้าว

สุสานท่านโฮจิมินห์ 
บ้านท่านโฮจิมินห์
 จุดต่อไปคือพิพิธภัณฑ์ บ้านเก่าโบราณ ชนเผ่าต่างๆที่อยู่ในเวียดนาม ตลอดชนวิถีชีวิต อาชีพและเสื้อผ้าของใช้ และบ้านเรือนของชนเผ่าต่างๆ ด้วย

บ้านสูง ที่พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า ฮานอย

บ้านยาว Home long

บ้านโบราณ
ได้เวลาพักทานข้าว แล้วจะพาเราไปช็อปปิ้ง แต่เราไม่ไปต่อ เพราะเราเหนื่อยมากแล้วขอตัวกลับไปกิบกาแฟที่ข้างเก็ทเฮาท์ดีกว่าจ้าว

บรรยากาศที่มองจากร้านอาหาร
ที่ร้านกาแฟโจมา ฮานอย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม