วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีทำเอาะหลามลาว

วันนี้เรามาแนะนำวิธีทำอาหารลาวอย่างหนึ่งจ้าว นั่นคือ เอาะหลาว เอาะหลามนี่เป็นอาหารของลาว ที่นิยมกันมาก และเป้นอาหารประจำชาติลาวเลยก็เป็นได้ เพราะคนลาวไม่ว่าจะแขวงไชยบุรี แขวงบ่อแก้วจนถึงหลวงพระบางก็ยังเห็นเอาะหลามมีขายอยู่ทั่วไปจ้าว วันนี้เราจะทำเอาะหลามหนังควาย เครื่องปรุงก็มี
1.ต้มให้เปื่อยๆ
2.มะเขืออ่อน
3.เห็นหูหนู เห็ดลม หรือเห็นแล้วแต่เราจะใส่
4.สะค้าน หรือคนเหนือเรียก จะค่าน
5.พริกขี้หนู หรือพริกหนุ่มก็ได้
6.ผักชีลาว
7.หัวปลี
8.ผักแล้วแต่เราจะชอบกิน
9.ปลาร้า
10เกลือ
วิธีทำ ง่ายๆต้มน้ำให้เดือด ที่สำคัญที่หนังควายต้องต้มนานๆจนเปื่อยไม่งั้นกินไม่ได้เจ้า เวลาต้มน้ำใส่เกลือไปให้พอประมาณจ้าว แล้วใส่มะเขืออ่อน เห็ด สะค้าน พริก หัวปลี พอเปื่อยแล้ว ตักออกมา โคลกรวมกัน แต่สะค้านไม่ต้องตักออกมา แล้วตักใส่หม้อเหมือนเดิม ใส่ปลาร้า รสดีหน่อยก็ดีจ้าว พอรสชาติใช้ได้แล้วใส่ผัก ผักชีลาว พอผักสุกก็ชิมถ้าอร่อยแล้วก็เสริฟได้เลยจ้าว

การทำอาหารลาวแบบง่ายๆแม้อยู่ในเมืองที่ผักบางอย่างก็หายากหรือไม่มี แต่ก็คิดถึงอาหารบ้านเราเหลือเกินก็ประยุกต์เอาใหม่จ้าว อาหารลาวยังมีอีกหลายอย่าง และมีทั้งอาหารไทย เหนือ ที่ชอบกินวันหลังจะทยอยเอามาให้ลองทำกินกันดูจ้าว

ผักที่จะใส่เอาะหลาม

หัวปลี และผักที่จะใส่เอาะหลาม

กำลังต้มหนัง

เอาะหลามลาวที่ทำเสร็จแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม