วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พิธีแต่งงานลาว (Lao wedding ceremony.)


คนลาวนี่เขาถือนะจ้าว ช่วงเข้าพรรษาเขาไม่จัดงาน มงคลอะไร ไม่ว่าขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน เขาจะนิยมแต่งกันช่วงเดือน กุมภา-พฤษภา ยิ่งช่วงสงกรานต์หลายคู่เลยจ้าว

 อย่างคู่ที่เราไปนี้เป็นญาติพี่น้องกันเอง เขาจะเชิญแขกเรียกว่า เล่า เช่น ไปเล่าคนนั้นคนนี้มางานแต่ง สำหรับญาติเขาจะใช้วิธีเล่าโดยต้องแต่งกายให้สุภาพหน่อยใส่ผ้าถุงและสไบด้วยเวลาไปเล่าญาติ แต่สำหรับคนอื่นๆก็มีบัติเชิญเหมือนกัน

คู่บ่าวสาวจะแต่งตัวเหมือนในรูป จะแต่งแบบลาวเกล้าผม เจ้าบ่าวก็นุ่งโจงกระเบน แขกเรื่อก็มาแต่เช้าแล้วแต่ว่าฤกษ์ดีกี่โมง เอาบัตรเชิณมาใส่ไหเงินไหคำ ด้านหน้าซุ้มทางเข้า อ้อ ลืมบอกไป เขาจะกินกันแบบจุใจมาก สามวันเลย คือวันก่อนแต่งงาน เตรียมของและกลางคืนก็ ทำหมู หรือ ควาย หรือวัว แล้วแต่ พอวันแต่งก็กินกัน เมา วันที่สามก็ช่วยกันเก็บเมาอีกวัน รวมแล้วเมาสามวันจ้าว

พอได้ฤกษ์ดีจะมาอาจารย์มาทำพิธี เสร็จแล้วก็จะผูกข้อมือโดยส่วนมากจะเอาเงินมาผูก เรื่องสินสอดนั้น เขาจะเอาเงินเบี้ย เงินเก่ามาเป็นสินสอด พอเสร็จพิธีผูกข้อมือ เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็มาแจกเหล้าบรรดาแขกเหรื่อ และเปิดเพลงเต้นสล็อปบ้างเต้นแล้วแต่เราบ้าง ทางเจ้าภาพเขาก็จะมาเชิญเราเต้น โดยการยกมือไหว้เรา งานนี้อายก็อายแต่ปฏิเศษไม่ได้จ้าว


ทางเข้างาน

ไหเงิน ไหคำ

คู่บ่าวสาวนั่งทำพิธี

ถ่ายรูปกับคู่บ่าวสาว

ถึงเวลาเมากันแล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม