วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาแพร่ ไปเที่ยวไหนดี


จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดเล็กๆทางภาคเหนือตอนบน ได้มีโอกาสมาเที่ยวที่แพร่ เป็นเมืองเก่าจ้าว บรรยากาศยังเป็นแบบล้านๆได้ขับรถชมรอบๆเมืองแล้วรู้สึกอบอุ่นดี และอีกอย่างเวลาเราถามทางคนแพร่เขาก็จะตอบอย่างมีไมตรีจ้าว เส้นทางจากเชียงรายมาแพร่ ผ่านเส้นร้องกวางถนนเส้นนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยเพราะ ถนนเลียบภูเขาโค้งเยอะและมีรถบรรทุกเยอะ ทำให้ขับเร็วไม่ได้ แซงก็ไม่ได้ สามร้อยกว่ากิโล ใช้เวลา 5 ชั่วโมงเลยจ้าว แวะนั่น แวะนี่ด้วย รวมๆและวถึงเย็นจ้าว

อุทยานลิลิทพระลอ
ที่แวะที่แรก คือ อุทยานลิลิทพระลอ อยูอำเภอสอง ก่อนเข้าตัวเมืองก็จะถึงอำเภอสองก่อน แวะสักหน่อยจ้าว เพราะเคยได้ยินเพลง มาเหมือนกัน ไหนๆก็มาถึงที่แล้ว ไปชมของจริงกันดีกว่า ที่อุทยานลิลิทพระลอ แห่งนี้ มีถ้ำปู่สมิงพลาย ที่เป็นคนทำเสน่ห์ให้กับพระเพื่อนพระแพง ด้วย และมีจุดให้ถ่ายรูปน่ารักๆหลายจุด แต่วันที่ไปไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ จะเห็นแต่กลุ่มเราแค่กลุ่มเดียว

และต่อมาก็มาถึงที่ไฮท์ไลท์ของเมืองแพร่เลย คือ พระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีขาล และเป็นที่เคารพสักการะของคนที่นี่ จะมีคนมาบนบานศาลกล่าวกัน ต่างๆนานา และวันที่ไปเขากำลังก่อสร้างต่อเติมวัดเลยไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่  เดินขึนบันได ไม่รู้กี่ขั้น นับไม่ไหว แต่ ก็ยังน้อยกว่าดอยสุเทพจ้าว
ทางขึ้นวัดพระธาตุช่อแฮ


เราพักที่แพร่ หนึ่งคืน เลือกนอนที่โรงแรม นครแพร่ ราคาประมาณห้องละ 350 บาทเป็นห้องแอร์ โรงแรมค่อนข้างเก่าหน่อยจ้าวเลยราคาถูก แต่โรงแรมนครแพร่นี้ มีสองที่นะจ้าว ถ้าไปนครแพร่ใหม่ก็จะราคาแพงมาหน่อย แต่ที่เลือกที่นี่เพราะอยู่ติดกับถนนคนเดินเลย ถนนคนเดินแพร่ มีเดินละครั้งเสาร์แรกของเดือน ลงจากโรงแรมก็ เดินเข้าไปที่ศาลเจ้า วัดจีนที่อยู่หน้าโรงแรมเดินตรงเข้าไปจะมีประตูหลังวัดข้ามไปก็เป็นถนนคนเดินแล้ว ไม่ต้องเดินไกล และไม่ต้องนั่งสามล้อด้วยจ้าว สะดวกดี ที่ถนนคนเดินแพร่ เขามีคนมาเล่นดนตรีพื้นเมืองโชว์และ มีเวลาการแสดง ส่วนอาหารของกินก็เหมือนที่อื่นทั่วไปจ้าว



บ้านประทับใจ
ไปต่อกันที่บ้านประทับใจแพร่ เป็นบ้านเก่าอายุร่วมร้อยปี เป็นบ้านไม่สักทั้งหลัง เสาบ้านใหญ่มากๆ ข้างในบ้านมี ของที่ระลึกขาย และชั้นบน มีของเก่าหายาก หลายอย่าง เรียกได้ว่ามาแล้วประทับใจสมชื่อจ้าว






ก่อนกลับได้ไปเที่ยวที่ไฮไลท์อีกที่หนึ่ง ที่พลาดไม่ได้คือวนอุทยานแพะเมืองผี ร้อนมากจ้าว ที่จริงก็เป็นดิน และหิน มันก็มหัศจรรย์ มาก แต่ไม่รู้จะดูอะไร ร้อนมากๆจ้าว

วนอุทยานแพะเมืองผี




มากินข้าวที่ร้านเมตตา ร้านนี้มีรูปดาราติดเต็มไปหมดเลย น่าจะเป็นร้านดังของที่นี่นะจ้าว อยู่ในตัวเมืองไม่ไกลจากตลาด บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าอยู่ตรงไหน เอาเป็นว่าถ้าอยากมากิน ข้างมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวขาหมู อร่อยๆก็บอกสามล้อให้มาส่งที่ร้านเมตตาเลยจ้าว เพราะตอนที่มากินก็ให้สามล้อมาส่งร้านที่มีอาหารเช้าอร่อยๆเขาก็มาส่งที่ร้านเมตตานี่แหละจ้าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม