วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เดินทางไปวัดในย่างกุ้ง

เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
การเที่ยวพม่าครั้งนี้ ได้ซื้อผ้าถุง และทนาคา มาแต่งตัวให้เข้ากับชาวพม่ากันหน่อย อาหารไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ได้แต่เข้าร้านกาแฟ สั่งอาหารฝรั่งกิน จ้าว วันนี้จะเหมาเท็กซี่ทั้งวันไปเที่ยววัดต่างๆแต่ว่าฝนตกทั้งวันเลย ถนน หน ทางก็ไม่ค่อยจะดี ซะด้วยสิ กลัวว่าจะได้ลงมาช่วยกันเข็นรถ ก็กลัว แต่ก็ต้องสู้เพราะถ้าจะกลับ กับไต่อระยะทางก็พอๆกัน

ฝนตกทั้งวัน
 ระหว่างทาง ชาวพม่า ย่างกุ้ง ยังใช้ควายไถนาอยู่เลยลงไปถ่ายรูปกัน ชาวย่างกุ้ง ยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและเหมือนกับประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ก็ดีที่เขายังอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไว้อยู่ เช่นผู้หญิงส่วนมากก็จะนุ่งผ้าถุงและทานาคา กันอยู่แพร่หลาย
ย่างกุ้งยังใช้ควายทำนาอยู่
นี่คือตัวหนังสือพม่าที่ขายอยู่ระหว่างทางไปวัดในย่างกุ้ง สังเกตุว่าไม่ว่าป้ายหรือรถเมล์ส่วนมากเป็นตัวหนังสือพม่าหมด ไม่ค่อยมีตัวภาษาอังกฤษควบคู่เลย
ตัวหนังสือพม่า
และได้แวะระหว่างทางเหมือนจะเป็นจุดพักรถ มีรูปไม้แกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่างๆเต็มไปหมดเลย มีกาแฟ อาหาร และเครื่องดื่มขายด้วย 
จุดพักรถระหว่างทาง
จุดพักรถระหว่างทาง

นี่คือจุดอธิษฐานชัยชนะ ของพระเจ้าบุเรงนอง ข้างในก็จะมีรูปปั้น พระเจ้าบุเรงนอง ให้เราเคารพอยู่ ทำให้นึกถึงเรื่องที่เราเคยเรียนมา และหนังที่เคยดูนึกภาพออกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะไปวัดไหนๆจะเห็นหนุ่ม สาว มาวัดกันเยอะมาก มานัดพบกันที่วัด หรือจีบกันที่วัดก็มี เพราะจะเห็นนั่งกันเป็นคู่ๆตามใต้ต้นไม้ หรือภายในวัด และวัดที่พม่าเขาต้องถอดรองเท้าเข้าวัดตั้งแต่บันไดวัดเลยจ้าว

จุดอธิษฐานชัยชนะ ของพระเจ้าบุเรงนอง
 มาดูราชวังบุเรงนองแต่เป็นแบบจำลองสร้างขึ้นมา ของจริงจะเหลือแต่เสาไม้ อยู่ด้านหน้าของราชวังจำลองนี่เอง แต่ถึงยังไงราชวังบุเรงนองก็สวยและอลังการงานสร้างจริงๆ วันที่มามีกรุปทัวร์ของไทยมาตั้งหลายกลุ่ม แสดงว่าคนไทยก็ยังนิยมมาเที่ยวกับทัวร์อยู่
ราชวังบุเรงนอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม