วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ร่อนทอง ขุดทอง

ช่วงที่ไม่มีตังไปขุดทองกันไหมจ้าวววว  คราวนี่เราไปไกลถึงบ้านท่าส่วง เมืองหงสา แขวงไชยบุรี ลาว กันเลย คนที่อยูแถวริมน้ำโขงคงจะรู้จักกันดี บางที่ก็จะเรียกต่างๆกันไป แต่คนที่นี่เขาเรียกเล่นบ้างกันจ้่าว

เขาจะหากันช่วงน้ำแห้ง ก็คงจะช่วงหลังสงกรานต์เดือนกุมภา ถึงมีนาก็จะเห็นเริ่มร่อนทองกันตามริมแม่น้ำโขง วิธีการของเขาคือ มีอุปกรณ์คล้ายกระทะเป็นแอ่งทำด้วยไม่ เราเรียกว่าบ้าง และตระกร้า สำหรับไปเอากรวดทราย หรือคนที่นี่เขาเรียกขี้แห่ 

วิธีคือ เราไปขุดเอาทรายตรงที่คิดว่าจะม่ทอง มาใส่ในกระทะ และร่อนไปมา จนหมด ก็จะเห็นเหลือทองเศษเล็กๆ เก็บสะสมไว้ พอเยอะเขาก็จะมี กรรมวิธีการคัดแยกโยจะเอามาผสมกับปลอดแล้วเอามาเผาแยกทองออกมา ที่ตรงไหที่มีเยอบางคนเขาได้วันละสลึงก็มีนะจ้าว

ว่าแล้วคงอยากจะเปลี่ยนไปหาทองกันบ้างแล้วนะสิ ง่ายๆจ้าว ที่บ้านท่าส่วงเขามีโฮมเตย์อยู่ เรานั่งเรือ มาพักที่ปากแบง เมื่อเรือออกจากปากแบงประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ก่อนจะถึงหลวงพระบางก็จะเห็นป้าย บ้านท่าส่วง หรือบอกเขาให้จอดเรือที่บ้านท่าส่วงก็ได้ แล้วไปหาที่บ้านพี่สิริพร บ้านอยูขวามือ หลังที่สาม หรือถามเขาก็ได้ ที่นั่นมีบ้านพักและโฮมสเตย์ เขาจะพาไปเกี่ยวข้าว ดำนา หาปลา หรือร่อนทอง แล้วแต่ฤดุกาลไหน เรื่องค่าใช้จ่ายก็แล้วแต่น้ำใจเราจะให้ เห็นอย่างนี้แล้ว ใครที่จะไปหลวงพระบาง อย่าลืมแวะที่นี่สักคืนนะจ้าว


บุญโฮมเตรียมอุปกรณ์แล้ว

 พี่สิริพรกำลังจะเริ่มร่อนทอง

ไม่ใช่ใครๆก็ทำได้นะ ใครที่ทำไม่เป็นทรายก็จะออกหมดเลย

 เริ่มเห็นทองลางๆแระ

 ได้ทองกันแล้ว แต่ได้นิดเดียวไม่เป็นไรจ้าว แต่เราไม่ท้อเก็บเล็กผสมน้อย

วันนี้กะจะเอาทองสักบาท อิอิ

นี่คือหลุมที่เราตักทรายขึ้นมาร่อน ทำงานกันแบบลำบากจริงๆกว่าจะได้ทองสักนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม