วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จับปูห้วยกันไหม

วันนี้เรามาดูวิถีชีวิตคนบ้านนอกกันว่า เขาทำอะไรกันบ้าง อยู่ที่บ้านนอกก็ดีอย่าง บ้านไม่ต้องเช่า (อยู่กับพ่อแม่) ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ คือ เวลาเพื่อนบ้านใครทำนาเราก็ไปช่วยเขา ไม่เอาค่าจ้าง แต่เขาแบ่งข้าวให้ทานก็พอแล้ว

ยิ่งเรื่องอาหารนะ ถ้าไม่ใช่เนื้อหมูแทบไม่ต้องได้ซื้อกันเลย และวันนี้ เราจะไปหาปูที่ห้วยหรือลำธาร ที่อยู่บนดอย งานนี้พาเด็กๆไปด้วย เผื่อว่าอนาคตข้างหน้าไม่มีแบบนี้ให้เห็นแล้ว ก็จะได้เป็นความทรงจำที่ดี  เพราะว่าต่อไปไม่รู้บนดอยนี้จะกลายเป็นอะไรไปแล้วไม่รู้เนื่องจากทุกวันนี้มีคนมาปลูกยางพารากันเต็มไปหมดเลย ซึ่งเมื่อตอนเราเป็นเด็กนั้น เป็นดอยที่แทบไม่มีคนเข้าไปเลย

วิธีจับปูไม่ยากเลยจ้าว แค่เรางัดก้อนหินที่มันโพรงๆหน่อย ที่ไม่ได้อยู่แบบแน่นๆนะ งัดออกมาหรือ จะเอามือล้วงไป ได้มาทีละ 2-3 ตัวเลยทีเดียว หรือเราเดินไปช้าๆอย่าให้น้ำขุ่น เราก็จะมองเห็นปู วิธีจับ คือ รีบตะครุบเลยจากด้านหลังปูนี่แหละ อย่ารีรอ ไม่งั้นมันจะหนีบมือเอา

ในห้วยไม่ใช่จะมีแต่ปูอย่างเดียวมีทั้งปลา และหอย เราเอามาทำห่อหมกแบบลาว อร่อยมา ปูห้วยจะอร่อยกว่าปูนา และสะอาดกว่า เพราะปูนาบางทีชาวนาชอบใส่ยาฆ่าหญ้า หรือปุ๋ยลงไป ทำให้ไม่ค่อยกล้าทานเท่าไหร่


คลิปวีดีโอเด็กไล่จับปู

คลิปวีดีโอวิธีจับปู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม